เคล็ดลับ Video Content | เลือกยังไงให้ปัง กี่วิยังไงให้โดน

VDO-content

หลังจากทราบเรื่องเทรนด์ในปี 2018 ไปแล้ว และเป็นที่ทราบกันดีนะครับว่าทาง Facebook ได้ทำการปรับเปลี่ยน Organic Reach ตลอดเวลา ทำให้โพสต์แต่ล่ะอันมี Reach และ Engagement ที่น้อยลงมาก แต่มีโพสต์รูปแบบหนึ่งที่ยังคงความนิยมและร้อนแรงอยู่ตลอด นั้นคือการทำ Video Content นั้นเอง เพราะวิดิโอเป็นสิ่งที่คนให้ความสนใจและแชร์มากที่สุดบน Facebook รวมถึง Engagement ที่ยังคงร้อนแรงเมื่อเทียบกับการโพสต์อื่นๆ  เพิ่มเติมได้ที่ Buzzsumo

VDO-engagement

ดังนั้นวันนี้จะมาบอกเคล็ดลับดีๆ จาก SocialMediaToday ในการทำ Video Content ยังไงให้ปัง โดยเกี่ยวกับการเลือกเนื้อหาของวิดิโอให้เหมาะสม และแพลตฟอร์มไหนเหมาะกับวิดิโอของคุณ ถ้าพร้อมแล้วไปกันเลยครับ

เลือกรูปแบบ Video Content ให้เหมาะกับลูกค้าแต่กลุ่ม

1.ใช้การอธิบายให้เข้าใจ (Explainer Videos)

วิดิโอที่ใช้การอธิบายเป็นหลัก ผ่าน Motion Graphic หรือคนพูดเองเลย เนื้อหาประเภทนี้จะช่วยให้ลูกค้าของคุณเข้าใจถึงรูปแบบธุรกิจ และคุณสมบัติของสินค้าที่มีฟังก์ชั่นซับซ้อน ใช้งานยาก เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า, อุปกรณ์ช่าง เป็นต้น ซึ่งวิดิโอประเภทนี้จะเน้นช่วยให้ลูกค้าทำความเข้าใจได้ง่าย

  • ความยาววิดิโอที่ลูกค้าสนใจ ควรอยู่ที่ 0.30 – 3.00 นาที เนื่องจากเป็นการอธิบาย อาจจะกินเวลาไปบ้าง แต่เนื้อหาประเภทนี้ลูกค้าสนใจอยู่แล้ว ดังนั้นไม่ควรยาวไปมากกว่านี้ ฉะนั้นควรที่จะอธิบายให้กระชับ เรียบเรียงคำพูด และครอบคลุมเนื้อหาที่เราอยากจะสื่อออกไปให้รวดเร็ว

2.รีวิวจากปากลูกค้าจริง (Customer Videos)

วิดิโอนี้เป็นการรับรองจากลูกค้าจริงๆ หรือการรีวิวนั้นเอง ซึ่งวิดิโอประเภทนี้สามารถโน้มน้าวให้ลูกค้าคนที่กำลังตัดสินใจซื้อสินค้าอยู่นั้น ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เพราะการที่ลูกค้าออกมาพูดหรือแสดงความรู้สึกผ่านทางวิดิโอจะสามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ผู้ชมได้ ดังนั้นวิดิโอประเภทนี้เหมาะกับสินค้าหรือบริการ ที่มีหลากหลายให้เลือก แต่ยากที่ตัดสินใจซื้อ เช่น ร้านที่ทำศัลยกรรม, ที่เรียนพิเศษต่างๆ , หรือสินค้าประเภท Skin care ที่ถึงกับทำรีวิวออกให้ชมกันเลยทีเดียว

  • ความยาววิดิโอที่ลูกค้าสนใจ จะอยู่ที่ น้อยกว่า 0.30 – 1.00 นาที หากยาวไปกว่านี้ ลูกค้าจะรู้สึกว่าเริ่มขายของเกินไป หน้าม้ารึเปล่า ดังนั้นวิดิโอประเภทนี้ควรทำออกมาให้จริงที่สุดและกระชับ ไม่นอกกรอบ เพราะลูกค้าคาดหวังผลที่ได้จากสินค้าหรือความรู้สึกที่ได้ใช้จริงๆ

3.ชุดสาธิต (Demonstration Videos)                                                                                           

วิดิโอประเภทนี้จะคล้ายกับข้อแรก ตรงที่เพิ่มความเข้าใจให้กับลูกค้ามากขึ้น แต่วิดิโอประเภทนี้จะสาธิตวิธิการให้งานของตัวสินค้า ที่จะทำให้ลูกค้ารู้สึกสะดวกสบายมากขึ้น ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าติดตั้งเองได้ง่าย ทำความเข้าใจง่ายไม่ยากสามารถดูวิดิโอและทำตามได้เลย เช่น การสอนออกกำลังกาย, การติดตั้งเฟอร์นิเจอร์เอง, สอนการเซ็ทตั้งค่าเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น ซึ่งเราอาจจะเคยพบเคยเห็นมาบ้างแล้วเช่น พวก How to ต่างๆ

  • ความยาววิดิโอที่ลูกค้าสนใจ จะอยู่ที่ 0.30 – 3.00 นาที หรือมากกว่านี้ก็ได้ เป็นวิดิโอที่ลูกค้าสนใจที่จะเลือกดูเอง หรือกำลังสนใจสินค้านี้ หากสาธิตวิธีใช้ วิธีติดตั้ง ให้ลูกค้าเข้าใจได้ภายในไม่กี่นาที จะช่วยเพิ่มความมั่นใจในการตัดสินใจซื้อสินค้ามากขึ้น

4.เจาะจงไปหาลูกค้าของคุณเลย (Personalized Videos)

วิดิโอที่เน้นทำให้คนที่มีโอกาสเป็นลูกค้าที่เฉพาะเจาะจง ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงและสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น จะเห็นได้จากการใช้เครื่องมืออย่าง Facebook Ads ที่แสดงผลให้เราเห็น ว่าแต่ละคนจะเห็นโฆษณาขายสินค้าที่แตกต่างกัน นั่นเป็นเพราะว่า ความต้องการและความสนใจของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน ซึ่งการทำวิดิโอประเภทเหมาะกับคนที่สนใจสินค้านั้นจริงๆ จึงค้นหาและเจอคุณ หรือกำลังเกิดความสนใจพร้อมกับเจอวิดิโอของคุณ ดังนั้นการทำวิดิโอประเภทนี้ ต้องเข้าใจพฤติกรรมลูกค้าของคุณให้ดี นอกจากนี้ขึ้นอยู่กับ Lifestyle หรือกำลังซื้อของแต่ละคนด้วย

  • ความยาววิดิโอที่ลูกค้าสนใจ จะอยู่ที่ น้อยกว่า 0.30 – 1.00 นาที ซึ่งวิดิโอประเภทนี้เมื่อเปิดแล้วต้องโดน ต้องเข้าถึงลูกค้านั้นๆ ได้อย่างเจาะจง เช่น วิธีเดินทางในประเทศญี่ปุ่นโดยรถไฟฟ้า, วิธีเลือกซื้อแว่นสายตา สั้น/ยาว/เอียง เป็นต้น

สรุป

จะเห็นว่าลูกค้าแต่ละกลุ่มให้ความสนใจแต่ละ Video Content แตกต่างกันไป ซึ่งวิดิโอส่วนใหญ่ควรที่จะยาวไม่เกิน 3 นาที เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป มีสมาธิสั้นลง เลือกเสพ Content ที่เข้าใจง่ายไม่ยุ่งยากเช่น พวก Infographic หรือวิดิโอ How to ไม่กี่วิ เป็นต้น

Ref. Buzzsumo, SocialMediaToday

 

 


Facebook


– Contact Us –

หากสนใจหรืออยากได้คำปรึกษาเกี่ยวกับเครื่องมือ Social Listening/Monitoring สามารถติดต่อได้ที่ 080-808-9080 หรือกรอกข้อมูลด้านล่าง แล้ว Customer Service จะติดต่อกลับไปทันที

Post Navigation

Contact us

What SocialEnable do ?

Watch our 1 minute for SocialEnable