3 วิธีการทำ Email Marketing ให้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด! (ฉบับมือใหม่)

หลายๆ ท่านอาจจะไม่ค่อยชอบวิธีการทำการตลาดโดยใช้ Email Marketing เพราะเป็นวิธีที่ดูน่าเบื่อ น่ารำคาญ แต่หารู้ไม่ การทำ Email Marketing นี่แหละ ที่เป็นช่องทางที่สร้างยอดขายได้มากลำดับต้นๆ ของการทำการตลาดออนไลน์เลยด้วยซ้ำ ซึ่งในปัจจุบันจะเห็นหลายเว็บไซต์ชอบมี Pop-up เพื่อการกรอกข้อมูลหน้าเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็น ชื่อหรืออีเมล์ (แนะนำ: 4 เทคนิคการทำ Lead Genaration) เพื่อที่จะนำข้อมูลไปใช้ในการทำ Email Marketing ต่อไป เรามาดูกันว่ามีวิธีอะไรบ้างที่เราจะนำไปใช้ เพื่อให้การทำ Email Marketing ได้ผลกับธุรกิจของคุณมากขึ้น

  1. ใช้RFM ในการวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้า

ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือการนำข้อมูลที่ได้ มาทำการวิเคราะห์เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด RFM ก็เป็นอีกวิธีการที่จะช่วยให้ การทำ Email Marketing ใช้ในการแบ่งกลุ่มลูกค้า (Segmentation) โดย

  • R  ย่อมาจาก Recency คือ ครั้งสุดท้ายที่ลูกค้าซื้อสินค้าหรือครั้งสุดท้ายที่ทำการคลิกอีเมล์
  • F  ย่อมาจาก Frequency คือ ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าไปแล้วกี่ครั้งหรือคลิกแล้วกี่ครั้ง
  • M ย่อมาจาก Monetary คือ ลูกค้าจ่ายเงินไปเท่าไหร่

แล้วเราแบ่งกลุ่มเพื่ออะไร? – แบ่งกลุ่มเพื่อให้ทราบว่าลูกค้าจริงๆ ของเราเป็นแบบไหนบ้าง และเพื่อทำการส่ง Email ได้ถูกกลุ่ม เช่น ลูกค้ากลุ่มนี้ซื้อเดือนละ 3-5 ครั้ง ครั้งละ 3,000 บาทขึ้นไป คลิกอีเมล์ทุกครั้ง อาจจะมองคนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มพิเศษ หรืออาจจะมีการให้สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้ากลุ่มนี้ เป็นต้น

  1. ให้ความสำคัญกับเป็นรายบุคคล หรือการทำEmail Personalization

คือการกำหนดข้อความรายบุคคล เช่น การขึ้นต้นจดหมายด้วยชื่อของลูกค้า เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่าเราตั้งใจส่งหาเค้าจริงๆ ไม่ใช่แค่ใครก็ได้ที่ได้อีเมล์มา หรือแม้แต่การนำข้อมูลที่ลูกค้าเคยใส่สินค้าในตะกร้า แต่ไม่ได้ทำการซื้อ มาเป็นเนื้อหาใน Email เพื่อปิดการขาย จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการส่งอีเมล์ฉบับนั้นได้แน่นอน

  1. การทำAutomate Email

การสร้าง Email และให้ส่งแบบ Auto ก็เป็นอีกรายละเอียดนึงที่ไม่ควรพลาด เช่น มีอีเมล์ตอบรับหลังจากการสมัครสมาชิกใหม่ อีเมล์สำหรับวันเกิดของลูกค้า เป็นต้น ซึ่งเป็นรายละเอียดในการทำ Email Marketing ที่เราต้องศึกษาว่าแบรนด์ของเรามีลักษณะเป็นแบบไหน ลูกค้าของเราเป็นอย่างไร ถ้าหากแบรนด์ของเราเป็นลักษณะ B2B อาจจะไม่ต้องมี Automate Email ในลักษณะวันเกิด แต่อาจจะเป็นในรูปแบบพูดถึงประเภทธุรกิจมากขึ้น เป็นต้น เพื่อให้ตรงกับลูกค้าของเราได้มากที่สุด

สรุป

จะเห็นได้ว่าการทำ Email Marketing ยังมีรายละเอียดอีกมากมายที่เราไม่ควรละเลยการทำการตลาดในช่องทางนี้ไป ข้อมูลที่เราได้มาจากลูกค้า ยังสามารถนำไปวิเคราะห์เพื่อทำประโยชน์กับแบรนด์ได้อีกมากมาย ยังไงก็ลองนำวิธีข้างต้นไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณกันดูนะครับ


Facebook


– Contact Us –

หากสนใจหรืออยากได้คำปรึกษาเกี่ยวกับเครื่องมือ Social Listening/Monitoring สามารถติดต่อได้ที่ 080-808-9080 หรือกรอกข้อมูลด้านล่าง แล้ว Customer Service จะติดต่อกลับไปทันที

Post Navigation

Contact us

What SocialEnable do ?

Watch our 1 minute for SocialEnable